Niềng Răng Bằng Mắc Cài Tự Đóng

22:54:00 0 Comments A+ a-

Mắc cài tự đóng là phương pháp niềng răng với những mắc cài có hệ thống nắp đậy thay thế những dây thun giữ và giúp dây cung trượt tự do trong rãnh của mắc cài.

Niềng Răng Bằng Mắc Cài Tự Đóng
Phương pháp chỉnh nha bằng niềng răng mắc cài tự đóng có nhiều ưu điểm hơn loại mắc cài kim loại cổ điển trước đây.
Mắc cài có một hệ thống nắp trượt hoặc cánh kim loại để đậy và giữ dây ở trong mắc cài. Dây sẽ trượt một cách tự do trong rãnh mắc cài. Mắc cài và dây cung được thiết kế tự động khiến khả năng bám dính tốt, giữ chặc dây cung cố định trong rãnh trượt. Đây chính là bộ phận thay thế cho thun buộc như mắc cài cổ điển. Sự ổn định của mắc cài và dây cung tạo lực kéo đều đặn giúp răng di chuyển đúng hướng và rút ngắn thời gian điều trị hơn so với các loại mắc cài cổ điển.
Mắc cài tự buộc được làm từ chất liệu đặc biệt, không bị bám màu từ thực phẩm ăn uống hằng ngày, dễ dàng vệ sinh hơn. Loại này đang rất được ưa chuộng bởi những ưu điểm và tính năng vượt trội mà chúng mang lại.
Hiện nay có 2 loại mắc cài tự đóng được sử dụng trong chỉnh nha niềng răng là mắc cài kim loại và mắc cài sứ:
1. Mắc cài kim loại tự đóng:
Những năm cuối thể kỷ 20, giới chỉnh nha đón nhận một hệ thống mắc cài mới: mắc cài tự buộc (self ligating).
Điểm khác biệt duy nhất là mắc cài có một hệ thống nắp trượt hoặc cánh kim loại (wing clip) để đậy và giữ dây ở trong mắc cài. Dây sẽ trượt một cách tự do trong rãnh của mắc cài, nhờ vậy giảm ma sát tối đa. Giảm ma sát giúp bác sĩ chỉnh nha kiểm soát lực tốt hơn, sử dụng lực nhẹ hơn, dây ít bị biến dạng hơn, và nhiều lợi ích khác.



2. Mắc cài sứ tự đóng:
Là sự kết hợp giữa thẩm mỹ và ưu điểm vận hành của mắc cài kim loại tự buộc như ở trên. Khuyết điểm lớn nhất là độ dày, bởi vì để mắc cài sứ có độ bền tốt thì nhà sản xuất phải tăng độ dày. Nắp trượt tự đóng cũng làm cho mắc cài dày hơn. Ngoài ra thì loại mắc cài này cũng có chi phí cao nhất so với các loại khác.
Với sự tiến bộ của công nghệ vật liệu ngày nay, mắc cài sứ tự đóng có thể xem là giải pháp đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và có tính năng vận hành tốt nhất hiện nay. Khuyết điểm lớn nhất của loại mắc cài này là độ dày. Độ dày có thể làm cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu hơn khi mang mắc cài, nhất là các trường hợp môi bị căng.



Ưu khuyết điểm của mắc cài tự đóng:
Ưu điểm:
- Giảm lực ma sát nhờ dây trượt tự do trong rãnh mắc cài giúp bác sĩ có thể điều chỉnh và kiểm soát lực cố định hàm tốt hơn, sử dụng lực nhẹ hơn, dây ít bị biến dạng.
- Thời gian đeo niềng răng ít hơn hẳn những loại khác.
- Không cần đến nha sĩ để chỉnh thường xuyên.
Khuyết điểm:
- Độ dày của mắc cài lớn dễ gây ra khó chịu cho người sử dụng.
- Hệ thống mắc cài đòi hỏi sự tinh vi trong thiết kế và sản xuất.
- Chi phí cao hơn khá nhiều so với các loại mắc cài truyền thống.
- Bác sĩ cần tay nghề kỹ thuật cao.
Với những ưu điểm vượt trội nên mắc cài tự đóng có chi phí cao hơn mắc cài kim loại. Dể phù hợp với yêu cầu cũng như kinh phí của bạn, hãy đến các trung tâm nha khoa để bác sĩ có thể tư vấn bạn nên sử dụng loại hình niềng răng nào.
Nguồn tin: Kiến thức nha khoa

Nha khoa thẩm mỹ

Nha khoa thẩm mỹ