Các Loại Răng Tháo Lắp Hiện Nay

05:48:00 0 Comments A+ a-

Hàm giả tháo lắp được coi là phương pháp phục hình răng phổ biến nhất từ trước đến giờ. Sau đây là bài viết giới thiệu về các loại hàm tháo lắp.

Các Loại Răng Tháo Lắp Hiện Nay
Phục hình tháo lắp là các loại răng giả có thể lấy ra lắp vào thường ngày, dùng để thay thế cho những răng mất xen kẽ hay mất toàn bộ răng và những mô nướu liên quan, còn giúp nâng đỡ cơ môi, má, tránh nếp nhăn quanh miệng, giảm hóp má giúp nụ cười luôn tươi trẻ, tự nhiên. Hàm giả có thể thực hiện nhanh, không đau nhưng cần có thời gian để làm quen với hàm răng giả.
Hàm giả tháo lắp có cấu tạo gồm một nền bằng nhựa resine hay đúc bằng kim loại, trên đó có gắn những chiếc răng giả thay thế các răng bị mất. Người sử dụng có thể gắn trực tiếp lên hàm tại vị trí răng mất và sử dụng thay thế cho răng thật
Các loại hàm giả tháo lắp: toàn bộ và bán phần.
1. Hàm giả toàn bộ:
Hàm giả toàn bộ bao phủ toàn bộ xương hàm, trên hoặc dưới. Hàm giả toàn bộ áp trực tiếp lên nướu mà bao phủ xương hàm. Đôi khi một hay nhiều răng thật được giữ lại khi làm hàm giả, những răng này thường phải điều trị ống tủy và cắt ngắn để hàm giả có thể phủ lên trên. Loại hàm giả được gọi là hàm phủ (overdentures).
Duy trì một vài răng thật và đặt hàm phủ lên trên có nhiều ưu điểm:
- Răng thật giúp bảo tồn xương.
- Răng thật còn lại chịu bớt lực nhai vì thế giảm áp lực lên các vùng khác của xương hàm.
- Răng còn lại làm tăng sự vững ổn của hàm giả.
- Cảm nhận về vị trí hàm dưới và áp lực trên hàm giả tốt hơn khi mất hết toàn bộ răng.
- Về mặt tâm lý, giữ một số răng giúp bạn dễ chấp nhận hàm giả của bạn hơn.



Hàm dưới có khuynh hướng khó vững ổn hơn so với hàm trên. Vì thế hàm phủ là rất hữu ích cho hàm dưới, đây là lựa chọn cho những ai còn một vài răng. Tuy nhiên răng giữ lại phải bảo đảm một số tiêu chuẩn sức khỏe. Răng nanh và răng tiền cối thường được lựa chọn nhất vì chiều dài và vị trí trong xương hàm của nó.
Răng cần phải tạo dạng để phù hợp với hàm giả nên thường cần phải điều trị ống tủy (xem thêm phần điều trị ống tủy). Thường răng được bọc bằng một cái chụp kim loại mà khớp với hàm giả. Mối nối chính xác (attachment) hay nam châm cũng có thể đặt trên chụp kim loại để tăng độ lưu giữ hàm giả.
Hàm phủ cũng có thể gắn lên trên implant thay vì răng thật. Implant có vai trò như là “chân răng nhân tạo”, chúng ta có thể đặt cầu răng sứ hay hàm giả lên trên đó. Có thể nối các implant với nhau bằng thanh kim loại để tạo sự nâng đỡ cho hàm giả.
2. Hàm giả bán phần
Hàm giả bán phần bao gồm khung kim loại với răng và vùng nướu giả gắn trên đó. Khung kim loại có các móc hay những mối nối (attachments) khác giúp giữ hàm giả yên vị. Tuy nhiên, hàm giả bán phần có thể tháo dễ dàng để làm vệ sinh răng miệng.

ham gia thao lap


Có hai loại mối nối được sử dụng trong hàm giả bán phần – móc kim loại và mối nối chính xác (precision attachments):
- Móc kim loại hình chữ C, chữ I, chữ Y là một phần của khung kim loại ôm khít xung quang răng thật kế cận. Những răng này có thể cần tạo dạng một tí để có thể giữ móc và hàm giả bảo đảm vững ốn.
- Mối nối chính xác thì giống như chìa khóa khớp với ổ khóa. Mão răng đặt trên răng thật của bạn chứa “chìa khóa”, hàm giả chứa “ổ khóa”, khi gắn hàm giả “chìa khóa” sẽ khớp vào trong “ổ khóa”. Loại hàm giả này trông thẩm mỹ hơn vì không có móc kim loại có thể nhìn thấy được và hàm giả vững chắc hơn. Tuy nhiên, kỹ thuật thực hiện khó hơn và chi phí cao hơn.
Nguồn tin: Kiến thức nha khoa.

Nha khoa thẩm mỹ

Nha khoa thẩm mỹ